Honduras bỏ Đài Loan, thiết lập quan hệ ngoại giao « chính thức » với Bắc Kinh

Đăng ngày: 15/03/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Honduras Iris Xiomara Castro Sarmiento phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ ngày 20/09/2022. REUTERS – AMR ALFIKY

Thu Hằng

Ngày 15/03/2023, tổng thống Honduras cho biết quốc gia ở Trung Mỹ sẽ thiết lập quan hệ « chính thức » với Trung Quốc. Thông báo của tổng thống Xiomara Castro có nguy cơ đe dọa mối quan hệ với Đài Loan đã được Bắc Kinh hoan nghênh ngay lập tức. 

Trên mạng Twitter, tổng thống Xiomara Castro cho biết « đã chỉ thị cho ngoại trưởng Eduardo Reina xử lý việc lập quan hệ chính thức với nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ». Tuy nhiên, bà không nhắc đến tương lai quan hệ với Đài Bắc sẽ ra sao. Honduras hiện là một trong 14 nước cuối cùng trên thế giới công nhận Đài Loan.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan đã ra thông cáo « kêu gọi Honduras suy nghĩ kỹ và không rơi vào bẫy của Trung Quốc khi đưa ra một quyết định có nguy cơ gây tổn hại đến tình hữu nghị lâu dài giữa Đài Loan và Honduras ».

Ngược lại, Bắc Kinh đã « hoan nghênh tuyên bố của Honduras ». Trong buổi họp báo ngày 15/03, được AFP trích dẫn, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbi) cho biết Bắc Kinh « sẵn sàng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với mọi nước trên thế giới, kể cả Honduras dựa trên nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất ».

Ngay khi nhậm chức tổng thống Honduras đầu năm 2022, bà Xiomara Castro cho biết ý định công nhận ngay chính quyền Bắc Kinh, nhưng sau đó cũng khẳng định tiếp tục quan hệ với Đài Bắc sau chuyến công du của phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai). Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, Trung Quốc và Honduras gia tăng quan hệ ngoại giao. Ngày 01/01, ngoại trưởng Honduras Eduardo Reina gặp thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Tạ Phong (Xie Feng) bên lề buổi lễ nhậm chức tổng thống Brazil. Ngày 02/02, ông Reina thông báo các cuộc đàm phán với Bắc Kinh để xây dựng một đập thủy điện. Trước đó, Bắc Kinh đã đầu tư 300 triệu đô la vào một nhà máy thủy điện khác ở Honduras được khánh thành năm 2021.

Châu Mỹ Latinh là chiến trường ngoại giao quan trọng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc từ năm 1949. Trong thời gian dài, khi còn ngả theo Washington, các quốc gia Trung Mỹ giữ quan hệ với Đài Loan. Nhưng hiện giờ chỉ còn Honduras, Guatemala và Belize còn duy trì quan hệ với hòn đảo. Costa Rica (năm 2007), Panama (2017), Salvador và CH Dominica (2018), Nicaragua (2021) đều chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment